ดูหนัง&&ไขปัญหา เรื่องยุ่งๆกับ “ภาพยนตร์ไทย” ที่ก่อเกิดอะไรขึ้น? ให้พวกคุณได้รับชมแบบเต็มจอเพื่อความ ตื่นเต้น

      ดูหนัง หากย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีให้หลัง ก่อนที่จะการ ดูหนังออนไลน์ จะบูมมากมายก่ายกอง แน่ใจว่าทุกคนจึงควรรู้จักภาพยนตร์ไทย อย่าง “กวนมึนโฮ” เรื่องราวของหนุ่มน้อยแล้ว ก็หญิงสาวที่ต่างคนต่าง ที่ไม่ทราบกันแล้วก็ได้ไปเจอกันที่ประเทศเกาหลี จนกระทั่งกำเนิดความรู้สึกดีๆระหว่างทาง แม้มองให้ลึกถึงรายละเอียดของหนังเรื่องนี้ กวนมึนโฮ ยังแอบเล่าถึงวัฒนธรรม ผู้คน แล้วหลังจากนั้นก็ประเทศประเทศเกาหลีใต้ ผ่านสถานที่เที่ยวต่างๆที่ชักชวนให้ผู้ชมปรารถนาก้าวเท้าออกไปติดตามหนัง จนกระทั่งกำเนิดเป็นกระแสประเทศเกาหลีฟีเวอร์ ที่ใครๆจึงควรไปเยือน

ภาพยนตร์ไทยเวลานี้ ไม่ครื้นเครงเหมือนแต่ก่อน?

แม้กระนั้นในช่วงเวลานี้ไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้เลยว่า การ ดูหนังไทยซึมเศร้า เหมือนแต่ก่อน ด้วยเหตุผลส่วนใหญ่ที่ว่า ไม่น่าสนใจ จากพล็อตหนังที่ไม่มากมาย วนลูปแต่แนวความรัก ตลกโปกฮา หรือสยองขวัญ จนถึงทำให้ผู้ชมรู้สึกไม่ตื่นเต้นรวมทั้งผันดวงใจไปให้หนังต่างเมือง จนถึงทำให้อุตสาหกรรมหนังรวมทั้งธุรกิจโรงภาพยนต์ไทยซบเซา

พูดถึง หนัง ก็จำเป็นต้องคิดถึง โรงภาพยนต์ รวมทั้ง ดูหนังออนไลน์ เป็นของคู่กัน เรายังจำโมเมนต์ก้าวหน้าเวลานัดหมายเพื่อนพ้องไปดูหนังในวันหยุด มันดีเยี่ยมที่สุดวันที่ทำให้พวกเรากับเพื่อนพ้องได้สนิทกัน เพราะออกมาจากโรงภาพยนต์ก็มาเมาท์มอยกันว่า ดูหนัง ฉากไหนที่ประทับใจ และก็เดินเล่นเล่นต่อในพื้นที่ท่องเที่ยวรอบข้าง ดังเช่นว่า ไม่วเซียมหรือสวนสาธารณะจนถึงหมดวัน ถ้าเกิดมองดูอีกมุมหนึ่ง โรงภาพยนต์ก็เป็นตัวตรงกลางที่เชื่อมคนและจากนั้นก็เมืองให้ออกมาพบกันได้อย่างแนบเนียน

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นปัญหาก็คือ ภาพยนตร์ไทยมีน้อยเกินไป ซึ่งต้นเหตุของคำว่า น้อยเกินไป จึงควรย้อนกลับไปต้นเหตุ ที่ว่าไม่มีผู้ใดช่วยเหลือรวมทั้งเปิดโอกาส พื้นที่ให้คนทำหนังได้ฉายแวว อย่างหัวข้อการขอทุน ในไทยที่มีอยู่น้อยนิด แล้วก็กฎเกณฑ์มากมาย ต่างจากประเทศที่ปรับปรุงแก้ไขแล้ว ที่พร้อมยื่นมือช่วยเหลือ

หากว่าเทียบกับต่างถิ่น มันต่างราวฟ้ากับดิน พี่อยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย การขอทุนหาได้หลายที่มากไม่น้อยเลยทีเดียวๆซึ่งในแต่ละเมือง พวกเราสามารถขอทุนได้ จากรัฐบาลในเรื่องของศิลป์และวัฒนธรรม ไม่พอเพียงแค่นั้น มันก็จะมีองค์กรอิสระหรือ Creative Victoria หน่วยงานของรัฐที่เกื้อหนุนอุตสาหกรรมประดิษฐ์ เล็กลงไปหน่อยก็จะมีวิธีหารายได้ทุนเล็กๆล้นหลาม ไม่ว่าจะเป็นด้านเพลง หนัง แล้วก็ศิลป์ในระดับเขต ลงไปอีกก็จะหรูหรา ที่สามารถขอทุนได้อีกด้วย แต่ถ้าหากเป็นที่ไทยก็จะเป็นกระทรวงวัฒนธรรมที่เดียวเลย

มีการจุดโฟกัสไม่ถูกจุด

สิ่งที่เห็นได้ชัดอีกอย่างเป็น เอกสารสำหรับสมัคร ถ้าของที่มาจากเมืองนอกจะมองวิธีการทำหนังเป็นธุรกิจ แค่เพียงต้องการทราบว่าคุณได้เงินไปแล้วจะเอาหนังไปต่อยอดสามารถที่จะนำมาใช้เพื่อทำอะไรได้บ้าง แตกต่างจากไทยที่จุดโฟกัสเรื่องบทหนังมากกว่าเป้าหมาย เช่น เรื่องเกี่ยวกับอะไร ใครเป็นศิลปิน ตอนสุดท้ายคืออะไร กระทบคนใดกันแน่ไหม

ซึ่งคนทำหนังยังมิได้สร้างหนัง เพื่อ ดูหนังออนไลน์ เลยแล้วเขาจะเอาบทมาจากไหนล่ะ มันก็เลยทำให้คนรุ่นใหม่ไม่กล้าทำอะไรเลย เนื่องด้วยกลัวว่าจำเป็นต้องไม่ผ่านแน่เลย ทำแล้วก็ต้องลบใหม่เพื่อถูกใจ ซึ่งมันเป็นการจำกัดอิสระทางความสร้างสรรค์ของคนคนหนึ่งให้หายไปได้เลย

ปัญหาในวงการหนังบ้านพวกเราเป็น ไม่มีพื้นที่ช่วยเหลือให้คนทำหนังได้โชว์ความรู้ความเข้าใจ ไม่มีแม้กระทั่งบันไดก้าวเล็กๆได้เหยียบขึ้นไป อย่างโรงภาพยนต์อิสระที่มันใกล้จะตายไปเรื่อยซึ่งคราวที่แล้วฉายหนังแต่ละรอบใช้เวลาเป็นเดือน ในขณะนี้ถ้าหากว่าไม่ได้รับความนิยมก็จะถูกคัดแยกออกไป รวมทั้งคนถ่ายทำหนังไทยที่ได้รับรางวัลก็ไม่มีช่องทาง ดูหนัง ได้ฉายในโรงภาพยนต์ ก็ทำให้ผู้ชมทั่วๆไปเข้าถึงยากและไม่อิน มันก็ไม่เป็นประโยชน์อะไรที่เอาไปต่อยอด จนกระทั่งกำเนิดเป็นความไม่เอาใจใส่ต่อหนังไทยในที่สุด

ภาพยนตร์ไทย หวังเงินทุน มากยิ่งกว่ารางวัล

หากว่าพวกเราทำรายได้ปิดจบภาพยนตร์ เรื่องนั้นที่ 100 ล้านบาท โรงภาพยนต์จะหักในทันที 50% พอกับจะเหลือ 50 ล้านบาท แม้กระนั้นค่ายหนังก็ยังไม่ได้ยอดนี้ จำเป็นต้องโดนบริษัทรับขายภาพยนตร์ หักอีก 10-15% ยอดที่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยลงความคิดเห็นว่าภาพยนตร์หัวข้อนั้นหัวข้อนี้ยอดจำหน่ายทะลุเท่านั้นเองเท่านี้ มันไม่ใช่ผลกำไรทั้งหมดของคนทำภาพยนตร์ นั้นแปลว่า ผู้ครอบครองหนังจะได้รายได้จาก 100 บาท จะเหลือถึงผู้ผลิตหนัง ไม่เกิน 40 บาท หรือน้อยกว่านั้น ซึ่งพวกเรามองไม่เห็นทางเลยว่าเค้าจะได้กำไรไหน

แต่มันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงมิได้ วันหลังหนังฉายในโรงถึงกำหนด ค่ายภาพยนตร์ก็จำเป็นจะต้องไปเร่ขายตาม platform ดูหนังออนไลน์ อื่นๆโดนกดราคาอีก แล้วก็ การที่จะส่งไปขายสิทธิต่างประเทศก็ยังไม่มีหน่วยงานราชการที่สามารถช่วยส่งเสริมคนทำวงการหนังไทยอย่างเอาจริงเอาจัง บริษัทหนังจึงควรดิ้นรนเคยชินทั้งหมดทุกอย่าง ค่ายภาพยนตร์ใหม่ที่จะกำเนิดในวงการก็ยากเนื่องจากว่าจะต้องมีวิชาเก๋าพอควรถึงจะอยู่ในวงการภาพยนตร์ได้

ดูหนัง ไม่ง่ายเลย สำหรับใครกันแน่ที่จะเข้ามา อยู่ในธุรกิจภาพยนตร์ในประเทศไทย เพราะนอกจากการเสื่อมความนิยมของผู้ชม ต่อภาพยนตร์ไทยร่วมกันแล้ว หันไปเชิดชูหนัง blockbuster จากฝั่งฮอลลี่วูด ยิ่งช่วงหลังที่กระแสหนัง superhero ถือครองตารางหนังที่เขาฉาย ยกขบวนกันต่อคิวรอคอยแทบจะตลอดปี ยิ่งทำให้คนสร้างภาพยนตร์ไทยอยู่ยากขึ้นไปอีก แล้วก็อาจเป็นอีกหนึ่งเหตุที่ทำให้ภาพยนตร์ไทยมีแม้กระนั้นผี เฮฮา เนื่องจากผู้ลงทุนเองเห็นว่าหนังในหมวดกลุ่มนี้ สามารถทำเงินให้เขาได้ โดยไม่ต้องลงทุนมากมายพอๆกับหนังแนวอื่นๆซึ่งเว็บ subthai.tv ก็พร้อมให้คุณได้คัดเลือกหนังใหม่ หนังดังจำนวนมากให้แก่คุณ